LBS Hệ Thống Định Vị Giám Sát Đối Tượng

Giới Thiệu Xây Dựng Hệ Thống LBS Đa Năng

LBS là gì?

LBS hay Location Based Service là một lĩnh vực khá phổ biến trên thế giới nhưng còn non trẻ ở Việt Nam. LBS là một hệ thống định vị và giám sát đối tượng với sự kết hợp chủ yếu giữa Hệ thống Thông tin Địa lý – GIS, Hệ thống Định vị Toàn cầu – GPS và Viễn thông – Telecom.

lbs-gps

Mô Hình LBS Hoạt Động

LBS có thể làm được gì?

Về tiện ích mang lại, LBS giúp người dùng xác định được vị trí hay giám sát đường lộ trình của đối tượng. Ở góc độ của người sử dụng, LBS là những phần mềm trong máy vi tính hay trang bản đồ trên web, trên điện thọai di động và các thiết bị cá nhân khác, giúp người dùng tìm kiếm thông tin thông thường và những thông tin về vị trí và lộ trình đối tượng trong không gian được hiện thị một cách trực quan trên nền bản đồ số. Người dùng có thể thực hiện một số phép phân tích qua những kết quả truy vấn trả về từ hệ thống giúp ích rất nhiều cho các quyết định của mình. Nhờ những khả năng này, LBS được ứng dụng rộng rải trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội.

LBS trên thế giới?

Trên thế giới đã có nhiều công ty chuyên về lĩnh vực này như Tele Atlas, NAVTEQ, ESRI, MapInfo, MapKing, iGo, TomTom, deCarta … LBS phát triển mạnh nhất ở Mỹ, Châu Âu, Châu Úc và những năm gần đây một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore ở Châu Á cũng có những bước tiến rõ rệt về ứng dụng lĩnh vực này…Một hệ thống LBS thường được nhiều công ty phối hợp thực hiện, công ty chuyên về hệ thống GIS, công ty chuyên về GPS, công ty cung cấp đường truyền và thiết bị viễn thông…

Nhu cầu LBS ở Việt Nam?

Ở nước ta những năm gần đây nhờ những phát triển trong nền kinh tế, nhu cầu sử dụng các dịch vụ do LBS mang lại ngày càng nhiều thậm chí đến mức rất cần thiết nhưng chưa được đáp ứng. Các lĩnh vực cần kể đến như du lịch, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, chuyển phát, an ninh quốc phòng, y tế và nhất là giao thông và các ngành nghề trên biển. Bên cạnh đó hạ tầng mạng viễn thông ở Việt nam ngày càng phát triển và cũng đã có vệ tinh viễn thông VINASAT, ADSL, GSM, CDMA, GPRS đã đi vào sử dụng, mạng 3G hiện đã được cấp phép để triển khai cho các công ty viễn thông lớn như Mobifone, Vinafone… Về quản lý nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện để ngành CNTT truyền thông phát triển, trong đó ngành công nghiệp nội dung số là một lĩnh vực ưu tiên.

Hiện nay, nhu cầu về các dịch vụ LBS ở Việt Nam là khá cao và đang cấp bách nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào thực sự cung cấp được dịch vụ LBS cho người dùng. Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp nước ngòai đang tìm kiếm đối tác và xây dựng hệ thống LBS ở Việt Nam để khai thác thị trường này.

Và sự hợp tác?

Có thể nói, việc cùng hợp tác xây dựng một hệ thống LBS hòan chỉnh đa năng cung cấp nhiều dịch vụ, thực sự có chất lượng và đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam ngay lúc này là rất cần thiết, khả thi và kinh doanh có lợi lớn. Thế giới ngày càng đi sâu hơn vào chuyên môn hóa, một hệ thống lớn và nhiều thành phần như LBS cần được sự hợp tác của nhiều doanh nghiệp chuyên môn liên quan cùng thực hiện.

( Sưu Tầm )

2 thoughts on “LBS Hệ Thống Định Vị Giám Sát Đối Tượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

capcha *